top of page

โบคือ? ฉีดโบดีไหม? ไขข้อสงสัยที่ต้องรู้ก่อนฉีดโบ

Updated: Nov 3, 2021


โบ

โบคืออะไร? Botulinum Toxin เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่สกัดได้จากการสร้างของแบคทีเรีย “คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม” (Clostridium botulinum) เชื้อโรคนี้หากได้รับมากเกินไปจะทำให้อาหารเป็นพิษหรือเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ถ้าได้รับในปริมาณน้อยๆ อย่างพอเหมาะ จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวอันเป็นผลดีกับวงการแพทย์ ซึ่งนำมาใช้ในการรักษาโรคตาเหล่ ตาเข และยังเป็นผลดีในวงการเสริมความงาม นั่นก็คือช่วยให้ริ้วรอยต่างๆ ลดลงและกระชับผิวให้ดีขึ้น

วิธีการทำงานของโบและระยะเวลาในการเห็นผลลัพธ์

เมื่อแพทย์ทำการฉีด Botulinum Toxin ไปในส่วนที่ต้องการรักษาแล้ว Botulinum Toxin จะเข้าไปจับที่ปลายประสาท ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทมาที่กล้ามเนื้อได้ หรือกล่าวได้ว่าเป็นการทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดเป็นอัมพาตชั่วคราว จึงทำให้มีการคลายตัวของกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ โดยสามารถเห็นผลลัพธ์หลังการฉีดได้ภายใน 2 – 3 วัน สำหรับรอยตื้นๆ และรอยลึกจะเห็นผลประมาณ 7 – 14 วัน หลังการฉีดโบท็อกจะได้ผลอยู่นาน 6 – 8 เดือน

Botulinum Toxin สามารถใช้งานได้อย่างไรบ้างและโบเหมาะกับใคร การฉีด Botulinum toxin จะช่วยลดริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์ต่างๆ ที่หน้าผาก รอยตีนกา ริ้วรอยรอบดวงตา ปาก ยกคิ้วขึ้นและตาดูโตขึ้น แลดูอ่อนเยาว์มากขึ้น เหมาะสำหรับใช้ปรับรูปหน้าให้ยกเรียว กระชับผิวหนัง รวมทั้งลดเหงื่อบริเวณรักแร้ได้อีกด้วย


ฉีดโบดีไหม?

สำหรับข้อดีของ Botulinum Toxin Botulinum Toxin ทำให้หน้ายกกระชับเรียวได้รูป ลดเลือนริ้วรอยบริเวณหน้าฝาก ระหว่างคิ้ว หางตา สามารถฉีดยกหางคิ้ว ยกหางตา ลดขนาดกล้ามเนื้อกราม อีกทั้งหากฉีดอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้การฉีด Botulinum Toxin ในครั้งต่อไปได้ผลยาวนาน และปริมาณการฉีดก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

ข้อเสียของ Botulinum Toxin โบท็อกเจ็บไหม? โบเจ็บไหม? เป็นคำถามที่พบได้บ่อย ตัวยาอาจมีอาการแสบเล็กน้อยในระดับที่ทนได้ อาจมีผลข้างเคียงอย่างอื่น เช่น หางตาตก ในบางรายพบว่ามีอาการปวดศีรษะหรือปวดในบริเวณที่ฉีด แต่ก็จะหายไปเองในเวลาที่ไม่นาน หรือบางรายเคี้ยวอาหารได้ยากขึ้นโดยเฉพาะอาหารที่แข็งและเหนียว เพราะการขยับกล้ามเนื้อในบริเวณที่ฉีดมีความหนืดมากขึ้น บางรายก็มีอาการข้อต่อของขากรรไกรมีความแข็งแรงไม่เท่าเดิมอีกด้วย ผู้ที่ฉีด Botulinum Toxin ด้วยความไม่ชำนาญ อาจทำให้ใบหน้าทั้งสองข้างไม่สมดุล และยังสามารถเกิดจากการใช้กรามในการบดเคี้ยวอาหารไม่เท่ากัน เพราะถ้าใช้ด้านใดมากจะส่งผลให้ด้านนั้นกล้ามเนื้อใหญ่กว่าอีกข้างอย่างเห็นได้ชัด สำหรับผู้ที่มีแก้มใหญ่อาจมีปัญหา เนื่องจากเมื่อหน้าเรียวยกขึ้นจะทำให้แก้มที่มีเนื้อเยอะห้อยคล้อยลงมา นอกจากนี้การฉีด Botulinum Toxin ผิดตำแหน่งยังทำให้เกิดปัญหาปากเบี้ยวเวลายิ้มได้



ข้อควรระวังการใช้ Botulinum Toxin

  • หลังการฉีด Botulinum Toxin ไม่ควรนอนราบภายใน 4 ชั่วโมง และอย่าบีบนวดในบริเวณที่ฉีด เพราะจะทำให้ Botulinum Toxin กระจายไหลไปตามจุดต่างๆ ที่ไม่ได้ฉีดได้ ซึ่งจะส่งผลให้มีอาการไม่พึงประสงค์อย่างเช่น หน้าผากตึงหรือหางคิ้วชี้ขึ้นมากไป เป็นต้น

  • Botulinum Toxin จะไม่มีผลข้างเคียงหรือเป็นอันตรายใดๆ หากฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในขนาดและปริมาณที่เหมาะสม และเว้นระยะการฉีดไม่เร็วไปกว่า 3 เดือน ดังนั้นก่อนที่จะใช้บริการควรเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีใบรับรองที่ถูกต้อง อีกทั้งสาร Botulinum Toxin จะต้องได้รับการรับรองจาก อย. สามารถตรวจสอบได้


134 views0 comments
bottom of page